Trồng hoa làm du lịch - Hướng đi mới của người nông dân

Vào những ngày nghỉ lễ Tết hay dịp cuối tuần, mọi người thường tìm đến những nơi có phong cảnh đẹp để thư giãn và lưu lại các bức ảnh kỷ niệm. Nắm bắt xu hướng đó người dân ở xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi đã mạnh đầu tư mô hình trồng hoa phục vụ du lịch. Đây là hướng đi mới trong làm du lịch nông nghiệp, cho thấy sự nhanh nhạy của bà con trong nắm bắt xu hướng phát triển hiện nay.

 
Trồng hoa làm du lịch Hướng đi mới của người nông dân
Trồng hoa cúc mang lại thu nhập ổn định cho nông dân

Chị Nguyễn Thị Vân ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà, TP.Quảng Ngãi chia sẻ, hơn một năm nay, chị chuyển diện tích đất lúa kém hiệu quả sang trồng hoa cúc. Bình quân mỗi sào đất, trồng khoảng 15 nghìn cây hoa cúc. Sau 2,5 tháng trồng và chăm sóc, chị bán hoa cúc thu được khoảng 18 - 22 triệu đồng. Hoa cúc được thương lái đến tận ruộng để mua, rồi mang lên chợ bán nhân ngày Rằm, mùng Một hằng tháng. Chị Vân luân phiên trồng hoa cúc trên 3 sào đất để có hoa bán đều đặn hằng tháng.

Năm 2022, UBND TP Quảng Ngãi đầu tư hạ tầng kỹ thuật làng hoa Nghĩa Hà hơn 4 tỷ đồng trên diện tích 10 ha. Hỗ trợ mô hình khuyến nông nhà lồng sản xuất hoa. Đường giao thông đi lại thuận tiện cho người dân trong vùng dự án sản xuất và vận chuyển hoa. Có nhà lồng bước đầu người dân trồng các giống hoa có giá trị kinh tế cao như hoa đồng tiền, hoa huệ, hoa Lan mokara ... Cùng với đó, người dân trồng khoảng 30ha hoa các loại phục vụ dịp Tết Nguyên đán.

“Trước đây, tôi chỉ trồng khoảng 1.000 chậu hoa đồng tiền bán dịp Tết. Còn từ năm ngoái đến nay, khi thấy du khách đến tham quan cánh đồng hoa ngày một nhiều, tôi mạnh dạn trồng thêm 600 chậu hoa đồng tiền để bán cho du khách. Đến nay, 600 chậu hoa đã bán hết, mang lại cho tôi thu nhập 24 triệu đồng”, ông Đặng Văn Minh, ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà phấn khởi chia sẻ.
 
Trồng hoa làm du lịch Hướng đi mới của người nông dân 2
Trồng hoa trong nhà lồng hiệu quả gấp 10 lần so với trồng hoa ngoài tự nhiên

Ông Trần Ngọc Xôn, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà cho biết, xã Nghĩa Hà đã thành lập Hội nghề nghiệp trồng hoa Nghĩa Hà, với 12 thành viên có kinh nghiệm trong sản xuất hoa và tổ chức trồng thí điểm 20 m2 hoa Lan Mokara đang phát triển tốt. Từ nguồn vốn 730 triệu đồng chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND xã Nghĩa Hà đã xây dựng thuyết minh dự án chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hoa Nghĩa Hà với 37 hộ, diện tích 3,1 ha. Mục tiêu hỗ trợ giống, vật tư phân bón cho hộ dân trong làng Hoa Nghĩa Hà. Kết nối tiêu thụ sản phẩm hoa cho người dân. Đây là hướng đi mới nhằm phát triển mở rộng vùng hoa chuyên canh xã Nghĩa Hà. 
 
Trồng hoa làm du lịch Hướng đi mới của người nông dân 3
Du khách chụp hình kỉ niệm ở làng hoa Nghĩa Hà

Ông Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Hợp tác xã Nghĩa Hà cho biết, từ đầu năm đến nay, xã Nghĩa Hà đã đón hơn 200 đoàn đến từ các trường học trong và ngoài tỉnh, các trung tâm ngoại ngữ để trải nghiệm tại vườn rau, vườn hoa và các con vật nuôi. Bước đầu tăng thêm nhu nhập cho người trồng rau và người trồng hoa. Tham gia vào dự án, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà đóng vai trò chủ đạo trong tổ chức sản xuất, chịu trách nhiệm liên kết với các doanh nghiệp, đại lý, thương lái trong tiêu thụ sản phẩm hoa cho người dân. Hợp tác xã cũng là đơn vị chủ công trồng 12 nghìn mét vuông hoa cúc phục vụ du khách tham quan trong dịp Tết Nguyên đán 2024. 
 
Trồng hoa làm du lịch Hướng đi mới của người nông dân 4
Các em học sinh trải nghiệm tại vườn rau ở xã Nghĩa Hà 

Trong giai đoạn 2023-2030, TP Quảng Ngãi định hướng phát triển làng hoa gắn với du lịch cộng đồng nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, cải tạo môi trường sinh thái, góp phần thực hiện thắng lợi Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Việc phát triển làng hoa sẽ trở thành nơi tham quan, học tập và điểm du lịch trải nghiệm cho nhiều người tham gia. 
 
Trồng hoa làm du lịch Hướng đi mới của người nông dân 5
Du lịch từ hoạt động sản xuất nông nghiệp đang là hướng đi tích cực của thành phố Quảng Ngãi

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Quảng Ngãi Nguyễn Lâm cho rằng, phát triển kinh tế du lịch từ hoạt động sản xuất nông nghiệp đang là hướng đi tích cực của thành phố. Nhưng để du lịch phát triển bền vững và đạt hiệu quả cao, cần sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong hoạch định chiến lược cụ thể. Cùng với người dân chọn lựa cách làm, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu, cập nhật hình ảnh qua các kênh thông tin điện tử, mạng xã hội... 

Nguồn tin: Báo Văn Hóa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây