Ra mắt sản phẩm du lịch nông nghiệp bên bờ sông Trà Khúc

VHO – Sáng 28.1, tại bờ Bắc sông Trà Khúc, Hợp tác xã Du lịch và Nông nghiệp sạch Sung Tích, xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) đã khai trương điểm tham quan “Đi về nơi có gió”, tour dân ca trên dòng Trà Giang, tour trải nghiệm nông nghiệp cộng đồng nông thôn.

Ra mắt sản phẩm du lịch nông nghiệp bên bờ sông Trà Khúc - Anh 1

Khai trương điểm tham quan “Đi về nơi có gió”

Giám đốc Hợp tác xã Du lịch và Nông nghiệp sạch Sung Tích Huỳnh Thị Thu Vân cho biết, xã Tịnh Long nằm lặng lẽ bên dòng sông Trà Khúc thơ mộng. Nơi đây mang một vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ và bình yên đến lạ. Tịnh Long có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề, du lịch ẩm thực, kết hợp với lời ca tiếng hát trên dòng Trà Giang góp phần thu hút khách du lịch đến quê hương Tinh Long này.

Ra mắt sản phẩm du lịch nông nghiệp bên bờ sông Trà Khúc - Anh 2

Tham quan vườn hoa

“Trong không khí rộn ràng của mùa xuân đang đến, Hợp tác xã Du lịch và Nông nghiệp sạch Sung Tích khai trương điểm tham quan “Đi về nơi có gió” – Xuân Giáp Thìn 2024. Tour dân ca trên dòng Trà Giang, tour trải nghiệm nông nghiệp cộng đồng nông thôn. Qua đó phát huy giá trị văn hóa vùng sông nước, quảng bá hình ảnh tươi đẹp, mang lại nguồn lợi ích phát triển kinh tế”, bà Vân chia sẻ.

Ra mắt sản phẩm du lịch nông nghiệp bên bờ sông Trà Khúc - Anh 3

Người dân ngắm cánh đồng hoa cải nở vàng rực

Điểm tham quan “Đi về nơi có gió” có đa dạng các loại hoa: cúc họa mi, hoa tam giác mạch, sao nhái, hoa cải, hoa hướng dương cùng nhiều tiểu cảnh độc đáo, với  diện tích 2.500m2. 

Ra mắt sản phẩm du lịch nông nghiệp bên bờ sông Trà Khúc - Anh 4

Gia đình bên vườn hoa Xuân

Hợp tác xã Du lịch và Nông nghiệp sạch Sung Tích đã đưa hình ảnh bờ xe nước bên dòng sông Trà, từng được coi là biểu tượng của người Quảng Ngãi về tính cần cù, sáng tạo, chịu đựng mưa nắng để mang lại lợi ích cho đời từ những năm giữa thế kỷ 18.

Ra mắt sản phẩm du lịch nông nghiệp bên bờ sông Trà Khúc - Anh 5

Hình ảnh bờ xe nước bên dòng sông Trà

Ngoài ra, có các tiểu cảnh độc đáo như cối xay gió bằng tre, cầu tre, chòi tre và các chuồng nuôi cừu để phục vụ du khách tham quan, chụp ảnh. Toàn bộ các khâu đều do thành viên HTX thực hiện. Việc sử dụng nguyên liệu chính là tre, giúp HTX vừa tiết kiệm chi phí, vì tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, vừa tạo khung cảnh mộc mạc, êm ả bên bờ sông Trà Khúc để thu hút du khách.

Ra mắt sản phẩm du lịch nông nghiệp bên bờ sông Trà Khúc - Anh 6

Tour hát dân ca trên dòng Trà Giang

Bà Đặng Thị Thậm (54 tuổi), người dân thôn Tăng Long, xã Tịnh Long cho hay: “Trước đây khu vực này là vùng đất hoang, rác rất nhiều. Bây giờ cải tạo thành một vùng hoa rất đẹp, người dân chung tôi ở đây rất phấn khởi, chiều nào cũng ra đây ngắm cảnh. Đây là mô hình tạo phong cảnh cho địa phương và thu hút khách du lịch đến tham quan, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán này”.

Ra mắt sản phẩm du lịch nông nghiệp bên bờ sông Trà Khúc - Anh 7

Hoa tam giác mạch bén duyên bên bờ sông Trà 

Đến dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nguyễn Tiến Dũng; đại diện lãnh đạo TP Quảng Ngãi cùng đông đảo bà con nhân dân địa phương và du khách đến tham quan.

Tịnh Long là địa phương có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển du lịch nông nghiệp với mô hình vườn rau. Những vườn rau này nằm bên dòng sông Trà, tạo ra một không gian sinh thái xanh mát và trong lành. HTX hiện đang hoàn tất các thủ tục, tiến tới trồng rau sạch và xây dựng các homestay bằng tre tại gò Bãi, gò đất khoảng 3ha nằm giữa sông Trà Khúc để phát triển du lịch.

Ra mắt sản phẩm du lịch nông nghiệp bên bờ sông Trà Khúc - Anh 8

Bến đón du khách tham quan trên dòng sông Trà

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tịnh Long cho biết, địa phương tạo mọi điều kiện cho HTX Du lịch và Nông nghiệp sạch Sung Tích thành lập với mục tiêu kết hợp những giá trị văn hóa lâu đời với thực tế phát triển hiện có để tạo nét đặc trưng riêng, thu hút du lịch trải nghiệm nông thôn. Đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh của xã Tịnh Long nói riêng và TP Quảng Ngãi nói chung. 

Ra mắt sản phẩm du lịch nông nghiệp bên bờ sông Trà Khúc - Anh 9

Cánh đồng rau tạo ra một không gian sinh thái xanh mát và trong lành

“Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn là phù hợp với xu thế thời đại, đáp ứng nhu cầu khám phá của du khách. Để du lịch nông nghiệp phát triển bền vững, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương, HTX cần có kế hoạch, phương hướng phát triển sao cho vẫn giữ nguyên sơ, chất phác, chân thực của văn hóa bản địa, đó là giá trị cốt lõi của cộng đồng, để người nông dân thực sự được hưởng lợi từ sự phát triển du lịch của địa phương”, ông Tuấn bày tỏ.

Ra mắt sản phẩm du lịch nông nghiệp bên bờ sông Trà Khúc - Anh 10

Trao chứng chỉ cho các ngư dân là thành viên của HTX đã tham gia các khóa học về lái ghe trên sông

Dịp này, Hội nông dân TP Quảng Ngãi đã trao chứng chỉ cho các ngư dân là thành viên của HTX đã tham gia các khóa học về lái ghe trên sông, nhằm đảm bảo điều kiện chở du khách từ bờ bắc sông Trà Khúc tham quan các gò, bãi trên sông, đoạn qua xã Tịnh Long.  

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc